ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ของภาคเหนือและภาคอีสานได้กลายเป็นประเด็นเร่งด่วนที่ดึงดูดความสนใจของประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดเชียงราย ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอุทกภัยครั้งนี้

และล่าสุด เราพบวิดีโอพร้อมข้อกล่าวอ้างว่ามาจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย แพร่กระจายบนโซเชียลมีเดีย

โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ใช้แพลตฟอร์ม X ได้แชร์วิดีโอรถบรรทุกที่ถูกพัดไปกับกระแสน้ำ พร้อมข้อความระบุว่าเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย โดยระบุว่า "รถขนเสบียงไปเชียงราย สู้กระแสน้ำไม่ไหว จมหายไปทั้งคัน จนท. ช่วยคนขับรถไว้ได้ บาดเจ็บ นำส่ง รพ.เรียบร้อย ปลอดภัยดีแล้วค่ะ" พร้อมติดแฮชแท็ก #น้ำท่วมเชียงราย โดยโพสต์ดังกล่าวมีการรับชมไปกว่า 1.4 ล้านครั้ง




ที่มา | ลิงก์ถาวร


นอกจากนี้ เราพบวิดีโอและข้อกล่าวอ้างเดียวกันแพร่กระจายบน Facebook ด้วยเช่นเดียวกัน



ที่มา | ลิงก์ถาวร

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ เราพบว่าวิดีโอดังกล่าวไม่ใช่เหตุการณ์จากจังหวัดเชียงราย และข้อความดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ชวนให้เข้าใจผิด

ตรวจสอบข้อเท็จจริง

เราได้ดำเนินการตรวจสอบหาที่มาของวิดีโอดังกล่าว โดยใช้ฟีเจอร์การค้นหารูปภาพและวิดีโอแบบย้อนกลับ และพบว่า วิดีโอดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอินเดีย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภัยพิบัติจากฝนมรสุมที่ส่งผลกระทบต่อ 7 รัฐทั่วประเทศอินเดีย ซึ่งก่อให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม โดยในเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก โดยเฉพาะในรัฐเกรละ ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 256 ราย บาดเจ็บกว่า 200 คน และมีผู้สูญหายอีก 220 คน (ที่มา)



อัปเดตเหตุการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงรายล่าสุด

สถานการณ์น้ำท่วมในเชียงรายล่าสุดวันนี้ (16 กันยายน 2567) ระดับน้ำลดลง 50 ซม. ยังมีน้ำท่วมขังและดินโคลนบางพื้นที่ มีการส่งเสบียงทางอากาศสู่หมู่บ้านตัดขาด ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 12 ราย

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงรายรายงาน ณ วันที่ 16 ก.ย. 67: ฝนตกหนักส่งผลให้แม่น้ำล้นตลิ่ง ท่วมย่านเศรษฐกิจและชุมชนหนาแน่น ดินถล่มและต้นไม้ล้มปิดถนนในหลายพื้นที่ ผลกระทบครอบคลุม 9 อำเภอ 35 ตำบล 167 หมู่บ้าน 52 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 53,209 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรเสียหาย 14,138 ไร่ มีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 2 ราย (ที่มา: ไทยรัฐ)

และช่วงบ่ายในวันนี้ (16 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมจัดตั้งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ร่วมกับรองนายกฯ รัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยหลังประชุมว่า กระทรวงมหาดไทยจะยกเว้นค่าน้ำประปาและไฟฟ้าเดือนกันยายน 2567 และลด 30% ในเดือนตุลาคม พร้อมช่วยซ่อมแซมบ้านเสียหายโดยกองทัพและอาชีวศึกษา โดยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจะเร่งดำเนินการ โดยใช้กรอบเดิมก่อน ส่วนกรอบใหม่อยู่ระหว่างพิจารณา นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปช.) โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นประธาน และ 3 รองนายกฯ เป็นรองประธาน จะประชุมอีกครั้งวันที่ 18 กันยายน 2567 (ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ)


สรุป

วิดีโอที่แพร่กระจายบนโซเชียลพร้อมข้อกล่าวอ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่รถขนเสบียงที่จังหวัดเชียงราย ถูกพัดไปกับกระแสน้ำนั้น เป็นข้อมูลที่ชวนให้เข้าใจผิด โดยวิดีโอดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอินเดียเมื่อเดือนสิงหาคม 2567 ไม่ใช่เหตุการณ์ในจังหวัดเชียงรายแต่อย่างใด