เมื่อเร็วๆ นี้ มีการแชร์คลิปวิดีโอหนึ่งอย่างแพร่หลาย พร้อมข้อกล่าวอ้างว่า รักชนก ศรีนอก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคประชาชน ยืนสูบบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ของรัฐสภา


โพสต์บนโซเขียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 19 กันยายน มีผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม X รายหนึ่งได้แชร์วิดีโอบุคคลหนึ่งยืนหันหลังและสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่ห้ามสูบ พร้อมข้อความว่า “ส.ส. คนดีกว่าใครพรรคไหนสูบบุหรี่ไฟฟ้าในรัฐสภาในที่ห้ามสูบ?” โดยวิดีโอดังกล่าวมีการรับชมไปกว่า 4.5 ล้านครั้ง



ที่มา | ลิงก์ถาวร


โดยเราพบว่าคลิปวิดีโอพร้อมข้อกล่าวอ้างที่คล้ายคลึงกันนี้ได้มีการแชร์ต่ออย่างเป็นวงกว้างบน Facebook ด้วยเช่นเดียวกัน


ที่มา | ลิงก์ถาวร


ตรวจสอบข้อเท็จจริง

รักชนก ศรีนอก ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยชี้แจงว่าบุคคลในภาพไม่ใช่ตนเอง และยังไม่มีการระบุตัวตนที่แน่ชัดของบุคคลในภาพ นอกจากนี้ รักชนกระบุว่ามีการชี้นำในโซเชียลมีเดียให้เข้าใจผิดว่าเป็นตน และมีการแชร์ข้อมูลผิดๆ นี้อย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเปิดเผยว่าได้รับข้อมูลว่าบุคคลในวิดีโอเป็นนักข่าวคนหนึ่ง ไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร



นอกจากนี้ รักชนกยังได้ตอบกลับโพสต์ดังกล่าวบนแพลตฟอร์ม X โดยระบุว่า “ดูเหมือนเจ้าของโพสเองก็ไม่รู้ว่าคนในคลิปเป็นใคร แต่พยายามจะชี้นำว่าเป็น สส. แล้วให้คนคิดไปเองว่าเป็นไอซ์ โดยการให้เพื่อนๆของคุณช่วยกันทวิตช่วยกันนำไปในทางนั้น ขอถามคุณอาร์ตเลยละกันว่า คลิปก็ไม่ได้ถ่ายเอง ด้วยซ้ำแล้วมั่นใจได้ไงว่าคนในคลิปเป็น สส? แล้วสส.คนดีหมายถึงใครพูดให้ชัดเลยก็ดีค่ะ

ขอยืนยันนะคะว่าในคลิปไม่ใช่ไอซ์ ไม่เคยดูดพอตหรือบุหรี่ และเข้าสภาก็ไม่ได้แต่งตัวแบบนี้ค่ะ ถ้าใครเห็นคลิป หรือมีการเมนชั่นว่าเป็นไอซ์อีก ฝากแก้ไขข้อมูลด้วยนะคะ”


สรุป

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าข้อกล่าวอ้างที่ระบุว่า น.ส. รักชนก ศรีนอก ส.ส. พรรคประชาชน สูบบุหรี่ไฟฟ้าในรัฐสภานั้น เป็นข้อมูลที่ชวนให้เข้าใจผิด แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่าบุคคลในวิดีโอดังกล่าวคือใคร แต่รักชนกก็ได้ออกมาชี้แจงและปฏิเสธข้อกล่าวอ้างดังกล่าวแล้ว


Claim Review :   ส.ส. รักชนก ศรีนอก สูบบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ห้ามสูบของรัฐสภา
Claimed By :  Social Media Users
Fact Check :  MISLEADING