เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข้อกล่าวอ้างที่กลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่าเมื่อมีการแจกไอศกรีมฟรีบนเรือสำราญ อาจหมายถึงมีผู้เสียชีวิตบนเรือจำนวนมากกว่าพื้นที่ในห้องเก็บศพ จึงต้องนำไอศกรีมและอาหารแช่แข็งออกมาจากตู้เย็นเพื่อนำพื้นที่มาเก็บศพแทน โดยข้อความดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก


โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

มีผู้บนแพลตฟอร์ม X โพสต์ข้อความว่า “ที่อเมริกา อดีตนักร้องเรือสำราญเล่าว่า ถ้าวันไหนเรือมีการแจกไอศกรีมฟรีให้ผู้โดยสาร อย่าเพิ่งดีใจ เพราะแปลว่ามีคนเสียชีวิตบนเรือมากกว่าจำนวนพื้นที่ในห้องเก็บศพ ต้องเอาไอศกรีมและอาหารแช่แข็งอื่นๆ ออกไปจำนวนมาก เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับใส่ศพได้ หลายคนยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงครับ”



โดยโพสต์ดังกล่าวมีการรับชมไปกว่า 6.5 ล้านครั้ง อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้หลายรายที่แสดงความคิดเห็นใต้โพสต์นี้ ระบุว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง



นอกจากนี้ เราพบข้อกล่าวอ้างเดียวกันแพร่กระจายบน Facebook ด้วยเช่นเดียวกัน


จากการตรวจสอบพบว่า ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวมาจากวิดีโอของ Dara Starr Tucker อดีตนักร้องบนเรือสำราญ โดยเธอได้พูดถึงประสบการณ์ในชณะที่เธอทำงานบนเรือสำราญ โดยระบุว่า ปาร์ตี้แจกไอศกรีมฟรีบนเรืออาจเป็นสัญญาณว่าห้องเก็บศพบนเรือเต็ม ทำให้ต้องเคลียร์พื้นที่ในห้องแช่แข็งเพื่อเก็บศพเพิ่มเติม (ที่มา)

ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดเก็บศพบนเรือสำราญ เรือสำราญจำเป็นต้องมีห้องเก็บศพตามกฎหมายเพื่อจัดการหากเกิดเหตุผู้โดยสารที่เสียชีวิตขณะล่องเรือ โดยห้องเก็บศพเหล่านี้โดยทั่วไปจะมีความจุจำกัด โดยมีตั้งแต่ 1 ศพไปจนถึงหลายศพ ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้กำหนดแนวปฏิบัติในการจัดการกับการเสียชีวิตบนเรือ โดยกำหนดให้เรือสำราญต้องมีห้องเก็บศพที่สามารถรองรับจำนวนผู้เสียชีวิตที่คาดไว้ตามลักษณะประชากรผู้โดยสาร และ องค์กรการเดินเรือระหว่างประเทศ (IMO) ก็ได้กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยและการดำเนินงานของเรือ รวมถึงการจัดการกับผู้โดยสารที่เสียชีวิตเช่นเดียวกัน โดยอนุสัญญา SOLAS (Safety of Life at Sea) ของ IMO กำหนดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับการจัดเก็บศพ และเน้นย้ำถึงความจำเป็นของแผนฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม ทั้งแนวปฏิบัติของ CDC และมาตรฐานของ IMO ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนถึงการใช้พื้นที่จัดเก็บอาหารสำหรับการจัดเก็บศพเพิ่มเติม

นอกจากนี้ Crew-Center.com ยังได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างดังกล่าว โดยระบุว่าเรือสำราญมีมาตรการที่เข้มงวดและมีมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารสูงในการจัดการกับผู้เสียชีวิตบนเรือ ศพจะไม่ถูกเก็บไว้ในตู้แช่แข็งเดียวกับอาหาร โดยจะมีพื้นที่แยกกันสำหรับแต่ละศพ เรือมีห้องเก็บศพสำหรับจัดการกับผู้เสียชีวิตด้วยความเคารพ จนกว่าจะสามารถขนย้ายศพไปยังท่าเรือถัดไปได้ มาตรการเหล่านี้ช่วยรับรองความปลอดภัยและเป็นการให้เกียรติทั้งผู้โดยสารและผู้เสียชีวิต (ที่มา)

บัญชี High Seas Cruising บน Youtubeได้ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีวิดีโอ TikTok ไวรัลที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตบนเรือสำราญและการใช้ตู้แช่ไอศกรีมเพื่อเก็บศพ โดยระบุว่าแม้ว่าเรือสำราญจะมีห้องเก็บศพและอาจเกิดการเสียชีวิตได้ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าที่วิดีโออ้างไว้มาก วิดีโอดังกล่าววิพากษ์วิจารณ์ผู้ใช้ TikTok ที่พูดเกินจริงเพื่อเรียกยอดวิว และยืนยันว่าบริษัทเรือสำราญไม่จัดเก็บศพไว้ในตู้แช่ไอศกรีม และยังระบุว่าเคยมีการฟ้องร้องเมื่อศพของผู้โดยสารได้รับการจัดเก็บอย่างไม่เหมาะสมอีกด้วย



สรุป

ข้อกล่าวอ้างว่าเมื่อมีการแจกไอศกรีมฟรีบนเรือสำราญ ถือเป็นสัญญาณว่าต้องใช้ตู้แช่ไอศกรีมเพื่อเก็บศพนั้น เป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่เป็นความจริง และไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือรองรับ เรือสำราญมีห้องเก็บศพแยกต่างหากจากพื้นที่จัดเก็บอาหาร และการแจกไอศกรีมฟรีเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตบนเรือ หน่วยงานด้านสุขภาพรวมถึงหน่วยงานด้านการเดินเรือต่างๆ ได้ออกกฎระเบียบด้านสุขอนามัยทางทะเลที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้พื้นที่เก็บอาหารสำหรับเก็บศพ


Claim Review :   การแจกไอศกรีมฟรีบนเรือสำราญเป็นสัญญาณว่าต้องการใช้พื้นที่ในตู้แช่เพื่อเก็บศพ
Claimed By :  Social Media Users
Fact Check :  FALSE