เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่จังหวัดเชียงใหม่เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มีภาพนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ขณะชมคอนเสิร์ตกับบิดา ทักษิณ ชินวัตร แพร่กระจายบนโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งได้โพสต์ภาพเซลฟี่ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นากยรัฐมนตรี ที่ถ่ายคู่กับนายทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว พร้อมข้อความบรรยายภาพว่า “พาพ่อมาซิ่ง! อุ๊งอิ๊งโพสรูปคู่นายใหญ่และครอบครัวร่วมคอนเสิร์ตศิลปินดังสุดชื่นมื่น เผยตอนเด็กๆพ่อพามา ตอนนี้โตแล้วขอพาพ่อมาบ้าง”



ที่มา | ลิงก์ถาวร

โดยโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และมีผู้ใช้ Facebook อีกหลายรายมาแสดงความคิดเห็น แสดงความกังวลถึงสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ในปัจจุบัน



นอกจากนี้ เรายังพบรูปภาพพร้อมข้อกล่าวอ้างเดียวกันแพร่กระจายบนแพลตฟอร์ม X อีกด้วย



ที่มา | ลิงก์ถาวร

ตรวจสอบข้อเท็จจริง

เราได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยใช้เครื่องมือค้นหารูปภาพแบบย้อนกลับ พบว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่เหตุการณ์ล่าสุด แต่เป็นภาพที่ถ่ายตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และคอนเสิร์ตดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-14 กรกฎาคม 2566 (ที่มา: The Better, Thaiticketmajor)


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีทวีตข้อความถึงสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมระบุว่าได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและสัตว์โดยด่วนแล้ว


ลิงก์ถาวร

และในวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคกลาง นายกฯ แสดงความห่วงใยต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และยืนยันว่ารัฐบาลได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ผ่านการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปช.) ส่วนหน้า การส่ง SMS แจ้งเตือนล่วงหน้า และการจัดเตรียมความช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น อาหารและยานพาหนะ

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงความจำเป็นในการวางแผนระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน โดยจะมีการหารือในคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ปัญหานายกฯ ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาค โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา ในการจัดการปัญหาน้ำท่วมร่วมกัน ซึ่งจะมีการหยิบยกประเด็นนี้ในการประชุมอาเซียนที่กำลังจะมีขึ้น (ที่มา: ทำเนียบรัฐบาล)

สรุป

ภาพของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ไปชมคอนเสิร์ตนั้น ไม่ใช่เหตุการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ หรือระหว่างที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ โดยภาพดังกล่าวถ่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม ก่อนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมและก่อนที่นางสาวแพทองธารรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงเป็นข้อมูลที่ชวนให้เข้าใจผิด


Claim Review :   นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ไปดูคอนเสิร์ตกับนายทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นบิดา ระหว่างเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่
Claimed By :  Social Media Users
Fact Check :  MISLEADING