ข้อมูลว่าในหลวงมาช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เชียงราย ชวนให้เข้าใจผิด

By :  Pranpreeya
Update: 2024-09-13 09:23 GMT


เมื่อเร็วๆ นี้ มีภาพพร้อมข้อความแพร่กระจายว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงขับเครื่องบินมาที่ค่ายทหารที่เชียงราย เพื่อมาสั่งเตรียมถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยที่จังหวัดเชียงราย

โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

มีผู้ใช้ Facebook หลายราย ได้แชร์พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมข้อความกำกับว่า “ร.10 ทรงเครื่องบินมาที่ค่ายทหารเชียงราย โดยประสานงานระหว่างองครักษ์และทหาร ไม่ให้ข้าราชการและประชาชนแตกตื่น ผู้ว่า นาย อำเภอ และนักการเมือง ไม่ต้องมารับ ให้เอาเวลาไปช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อน สั่งเตรียมถุงยังชีพ พร้อมโดรนส่งสิ่งของพระราชทานเข้าไป มีกลุ่มทหารรอรับเป็นจุด ๆ เช้าวันนี้ (12 ก.ย. 67) เริ่มส่งถึงมือผู้ประสบภัย พระองค์ลงจากฮ. ไม่ทรงถามหาใครเลย เพราะฝ่ายทหารเตรียมพร้อม ไม่ต้องมีพิธีอะไร ข่าวดีๆแบบนี้ สื่อไม่มีออกข่าวเลย สื่อไม่ออก เราก็ช่วยกันแชร์นะครับ ทรงปิดทองหลังพระ #ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน”







 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง เราพบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ชวนให้เข้าใจผิด

 

ตรวจสอบข้อเท็จจริง

เราได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยใช้เครื่องมือการค้นหารูปภาพแบบย้อนกลับ (Reverse Image Search) เพื่อหาที่มาของภาพดังกล่าว และพบว่า ภาพของในหลวงที่แพร่กระจายอยู่ในแพลตฟอร์ม Facebook ขณะนี้ แท้จริงแล้วเป็นภาพจากเหตุการณ์วันคล้ายวันราชาภิเษกสมรส เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ปี พ.ศ. 2563


และในวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีนำถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 755 ถุง ไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดพิษณุโลก (อ่านข่าวได้ที่นี่)

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือล่าสุด

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือยังคงรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงราย โดยในเขตเทศบาลนครเชียงรายและอำเภอแม่สาย น้ำจากแม่น้ำกกยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน นอกจากนี้ ยังมีเหตุดินสไลด์ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง ทำให้เด็กหญิงเสียชีวิต 1 คน

โดยนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร มีกำหนดการลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือประชาชนในวันนี้ (13 กันยายน 2567) (ที่มา)

สรุป

ข้อกล่าวอ้างว่าในหลวงทรงขับเครื่องบินมาที่เชียงราย เพื่อพระราชทานถุงยังชีพให้ประชาชน เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยภาพที่แพร่กระจายนั้นเป็นภาพจากวันครบรอบราชาภิเษกสมรสในปี 2563 ไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน โดยจากรายงานล่าสุด ในหลวงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีนำถุงพระราชทานไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา

 


Tags:    

Similar News