ข้อกล่าวอ้างว่าสื่อจีนวิจารณ์นายกรัฐมนตรีไทยคนใหม่อย่างรุนแรง ไม่เป็นความจริง

By :  Pranpreeya
Update: 2024-10-09 11:55 GMT


เมื่อเร็วๆ นี้ มีการแชร์ภาพหนังสือพิมพ์ภาษาจีนพร้อมข้อความอ้างว่า สื่อจีนได้วิจารณ์การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยอย่างรุนแรง โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ "ไร้ประสบการณ์ ไร้ความสามารถและไร้ซึ่งบารมี" เราได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อกล่าวอ้างนี้
  

โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม X ได้แชร์ภาพหนังสือพิมพ์ภาษาจีนที่รายงานข่าวเกี่ยวกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความกำกับด้านล่างภาพว่า:

“วันนี้นสพ.จีนซินหัว (ปักกิ่ง) บทวิเคราะห์การเมือง ไทย.....เขาแปลกใจรัฐบาลไทยวันนี้ เดินมาถึง จุดนี้ได้อย่างไร เหมือนหาผู้เล่นละคร อย่างไร อย่างนั้น ! ยิ่งได้ผู้นำระดับนายกรัฐมนตรี ซึ่งไร้ ประสบการณ์ ไร้ความสามารถและไร้ซึ่งบารมี จะ นำพาประเทศรอดหรือ ? สถานะการณ์โลกวันนี้ แตกต่างจากอดีตมาก และไม่แปลกใจที่ ประเทศไทย มีการพัฒนาประเทศที่ล้าหลังมาก ในกลุ่มอาเซียน นักการเมือง เห็นดีเห็นงามได้อย่างไร”



และเราพบข้อกล่าวอ้างเดียวกันแพร่กระจายบน Facebook ด้วยเช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

  

ตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการตรวจสอบข้อความหนังสือพิมพ์ในภาพดังกล่าว พบว่าเป็นการรายงานข่าวเกี่ยวกับการขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนางสาวแพทองธาร ชินวัตรเท่านั้น ไม่ได้มีการวิจารณ์ในเชิงลบแบบในข้อความที่กล่าวอ้าง โดยเนื้อความในหนังสือพิมพ์ในภาพสรุปได้ดังนี้:

แพทองธาร ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ ชินวัตร ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 319 จาก 493 ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดและเป็นหญิงคนที่สองในประวัติศาสตร์ไทย แทนที่นายเศรษฐา ทวีสินที่ถูกปลดจากตำแหน่ง

หลังได้รับเลือก เธอกล่าวว่ารู้สึกตื่นเต้นและขอบคุณสมาชิกสภาที่สนับสนุน พร้อมแสดงความหวังจะทำให้ประเทศก้าวหน้า นักวิเคราะห์ชี้ว่าเธอจะเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเมือง คาดว่าจะดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาค่าครองชีพสูง

แพทองธารจบการศึกษาจากต่างประเทศ เคยบริหารธุรกิจครอบครัว เธอแต่งงานในปี 2562 และเข้าสู่การเมืองในปี 2564 ปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และซีอีโอบริษัทอสังหาริมทรัพย์และโรงแรม อย่างไรก็ตาม เธอได้สละบทบาททางธุรกิจก่อนรับตำแหน่งนายกฯ

 

การรายงานของสำนักข่าว Xinhua:

นอกจากนี้ เราได้ดำเนินการค้นหาข่าวที่เกี่ยวข้องกับนางสาวแพทองธาร ที่นำเสนอโดยสำนักข่าว Xinhua แต่เราก็ไม่พบข่าวใดๆ ที่วิจารณ์นางส่วแพทองธารในลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Xinhua ได้มีการนำเสนอข่าวที่ประเทศจีนแสดงความยินดีกับนางสาวแพทองธารที่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี (ดูที่นี่) รวมถึงนำเสนอข่าวการรับตำแหน่งของนางสาวแพทองธาร ที่ต้องเผชิญความท้าทายหลายๆ อย่างเนื่องจากภูมิทัศน์ทางการเมืองที่ซับซ้อนของประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับคำแปลจากหนังสือพิมพ์ที่เราได้สรุปไว้ข้างต้น (อ่านข่าวได้ที่นี่)


Full View

 

และเราได้ติดต่อไปยังสำนักข่าว Xinhua เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมว่าหนังสือพิมพ์ในภาพมาจากสำนักข่าวดังกล่าวจริงหรือไม่ โดยจะอัปเดตทันทีเมื่อมีการยืนยันข้อมูลเพิ่มเติม

 

สรุป

จากการตรวจสอบ ไม่พบหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวอ้างว่าสื่อจีนวิจารณ์นายกรัฐมนตรีไทยคนใหม่อย่างรุนแรง ในทางตรงกันข้าม การรายงานข่าวที่พบเป็นไปในเชิงข้อเท็จจริงและเป็นกลาง โดยมีการรายงานถึงความท้าทายที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่อาจต้องเผชิญ แต่ไม่ได้มีการวิจารณ์ในลักษณะที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ดังนั้นข้อกล่าวอ้างที่ว่าหนังสือพิมพ์ซินหัวของจีนได้วิจารณ์รัฐบาลไทยและนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตรในเชิงลบเป็นข้อมูลเท็จ เนื้อหาจริงเป็นรายงานทั่วไปเกี่ยวกับการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และไม่มีเนื้อหาที่วิจารณ์รัฐบาลไทยในเชิงลบ


Claim :  ซินหัว หนังสือพิมพ์ของจีน วิจารณ์แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าไม่มีประสบการณ์และไม่มีความสามารถ
Claimed By :  Social Media Users
Fact Check :  FALSE
Tags:    

Similar News